Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

2/3 số trẻ trầm cảm được điều trị hiệu quả

Đối với tuổi vị thành niên, trầm cảm có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến mối quan hệ và hành vi giáo dục của trẻ, nó đe dọa viễn cảnh tương lai. Một nghiên cứu mới công bố cho biết rất nhiều người trẻ bị chứng bệnh này có thể thu được hiệu quả điều trị lâu dài từ sự tư vấn của chuyên gia tâm lý học.

2/3 số trẻ trầm cảm được điều trị hiệu quả

Theo giáo sư Ian Goodyer ở khoa Tâm lý Đại học Cambridge (Anh) thì trầm cảm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người bệnh, có rất nhiều trường hợp bắt đầu mắc bệnh trong những năm tuổi thiếu niên. Nếu chúng ta có thể ngăn chặn nó sớm hơn thì có những bằng chứng cho thấy có thể giảm nguy cơ bị chứng trầm cảm nặng tái phát. Theo một nghiên cứu trước đây ở Đại học này, việc điều trị tâm lý có ảnh hưởng trong giai đoạn ngắn hạn ở 70% tuổi thanh thiếu niên bị trầm cảm nhưng không rõ là những bệnh nhân này sẽ như thế nào trong thời gian dài. Nghiên cứu bao gồm 465 trẻ thanh thiếu niên ở Anh, những người được chẩn đoán trầm cảm. Những trẻ tham gia được chia ngẫu nhiên vào một trong 3 nhóm điều trị: liệu pháp hành vi nhận thức (tập trung thay đổi suy nghĩ nhận thức); nhóm điều trị liệu pháp tâm lý ngắn ngày (tập trung vào những vấn đề như giấc

mơ, ký ức hoặc vô thức) và nhóm can thiệp tâm lý chính (tập trung chiến lược khuyến khích hoạt động thú vị và chống sự cô độc). Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 70% đã cải thiện được đáng kể tình trạng, trong nhóm điều trị thì triệu chứng trầm cảm giảm 50% ở năm tiếp theo.

Theo Peter Fonagy, giáo sư ở Đại học College London thì đây là điều mang đến nhiều triển vọng, cho thấy ít nhất hai phần ba trẻ có hiệu quả từ liệu pháp tâm lý là giảm nguy cơ tái phát bệnh. Dĩ nhiên, điều này có nghĩa rằng vẫn còn một tỉ lệ trẻ không đáp ứng điều trị và cần phải biết rõ tại sao để chúng ta có chiến lược điều trị phù hợp.

MINH THƯ

((Theo The Lancet Psychiatry, 12/2016))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét